การตั้งวาล์วแบบช้าขณะเครื่องเย็น
เนื่องจากมีความละเอียดแน่นอนของระยะห่างมากกว่า
รถตัวอย่างเป็น Honda civic FD 1.8
เริ่มจากเปิดฝาครอบวาล์วออก จะเห็นกระเดื่องกดวาล์วของเครื่องยนต์ SOHC
4 สูบ 16 วาล์ว หรือก็คือเพลาลูกเบี้ยวราวเดี่ยววางอยู่ทางด้านบนเครื่องยนต์
4 สูบ โดยใน 1 ลูกสูบ มีวาล์ไอดี 2
ตัว
และ วาล์วไอเสีย 2 ตัว หรือ วาล์ว 4 ตัว ต่อ 1 สูบนั่นเอง
วาล์ว 8 ตัว วาล์วที่เห็นเป็นวาล์วไอเสีย
โดยไล่จากทางด้านซ้าย คู่แรกเป็นของ
สูบที่ 1 คู่ต่อไปก็สูบที่ 2 คู่ถัดไป ก็สูบที่ 3 คู่สุดท้ายก็สูบที่ 4
มีน๊อตเบอร์ 10 ไว้สำหรับคลายเพื่อปรับระยะห่าง
ที่สกรูตัวหนอนที่อยู่ตรงกลาง
โดยชุดปรับตั้งจะอยู่ที่ปลายด้านบนของกระเดืองกดวาล์ว
และวาล์วจะอยู่ตรงกลางของสปริง
โดยการทำงานของระบบวาล์ว
วาล์วจะเปิดเมื่อเพลาลูกเบี้ยวมากดวาล์วและสปริงให้ยุบลงและ
วาล์วจะปิดเองด้วยแรงของสปริงเมื่อเพลาลูกเบี้ยวหมุนเลยไป
ถ้าระยะห่างระหว่างกระเดื่องกดวาล์วและวาล์วไม่มีจะทำให้หน้าวาล์วกับบ่าวาล์วปิดไม่สนิท
หรือก็คือที่เราเรียกกันว่าวาล์วยันนั่นเอง
ด้านซ้ายเป็นชุดวาล์วทางด้านไอดี และ
ทางด้านขวาเป็นชุดวาล์วทางด้านไอเสีย
เราจะเริ่มตั้งวาล์วสูบที่ 1 ก่อน โดย
เราต้องหมุนเครื่องยนต์ให้สูบที่ 1 อยู่ในจังหวะอัดสุดและในขณะเดียวกัน
สูบที่ 4 อยู่ในจังหวะโอเวอร์แล็ป
จากนั้นใช้ฟิลเลอร์เกจวัดระยะห่างวาล์ว
โดยสอดเข้าไปในช่องระหว่างกระเดื่องกดวาล์ว
และ วาล์ว จากรูปวาล์วไอเสียสูบที่ 1 ชิดนิดหน่อยทำให้สอดฟิลเลอร์เกจไม่ได้
แต่ยังมีระยะห่างอยู่บ้างไม่ถึงกับยัน
จึงทำให้ต้องมีการปรับตั้งใหม่
ปรับตั้งเสร็จก็เช็คระยะห่างอีกครั้ง
แล้วก็ตรวจเช็คระยะของวาล์วไอเสียสูบที่ 1 ตัวที่
2
เมื่อตั้งเสร็จ ก็หมุนเครื่องอีกครั้งให้สูบ 4 อัดสุด สูบ 1 โอเวอร์แล็ปเพื่อตั้งวาล์วสูบที่ 4
เมื่อตั้งเสร็จ ก็หมุนเครื่องอีกครั้งให้สูบ 2 อัดสุด สูบ 3 โอเวอร์แล็ปเพื่อตั้งวาล์วสูบที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น